Giỏ hàng

Sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ tre có thực sự tốt?

Có thể bạn chưa biết, tre có rất nhiều lợi ích, một trong số đó là nguyên liệu cho các sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Nhiều thợ thủ công đã sáng tạo vật liệu này và làm ra những đồ thủ công mỹ nghệ có lợi ích và giá trị thẩm mỹ. Vậy rất nhiều người thắc mắc “Sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ tre có thực sự tốt?”

Lịch sử hình thành của tre

Không ai có thể xác định được tre xuất hiện từ bao giờ, nhưng mỗi người Việt Nam đều lớn lên với những đồ dùng mây tre đan như: giường tre, nôi mây… và tâm hồn họ được nuôi dưỡng bằng những truyền thuyết về Sơn Tinh và Thánh Gióng là người nhổ một khúc tre để tiêu diệt giặc.

Không chỉ tồn tại trong truyền thuyết, tre từ lâu đã được sử dụng trong sản xuất và đời sống hàng ngày của người Việt Nam. Việt Nam đã lưu giữ một nền văn hóa lâu đời với cây tre giúp dựng nhà, khai khẩn đất hoang, và hơn thế nữa, cây tre tượng trưng cho sự gắn bó mật thiết và vĩnh cửu với đời sống con người. 

 

Các sản phẩm mây tre đan của Việt Nam lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường thế giới tại hội chợ Paris vào năm 1931. Kể từ đó, hơn 200 mặt hàng làm từ những vật liệu này được bán ra nước ngoài. Trong đó phổ biến nhất là giỏ, lọ hoa, chụp đèn và giá sách,...

Trong suốt quá trình phát triển và hình thành của dân tộc, đồ mây tre đan luôn được cải tiến thông qua sự tiếp thu nhiều ý tưởng độc đáo của các nghệ nhân tài hoa Việt Nam, những người đã tạo ra nhiều sản phẩm tinh tế, thẩm mỹ ấn tượng: khay, đũa, đĩa, bình, bàn, ghế, giường, gối, đệm, chiếu, màn, quạt bằng tre,...

Mây tre đan còn được dùng để làm rất nhiều đồ lưu niệm, vật kỷ niệm trong lễ cưới, các loại nhạc cụ rất thường mang giá trị nghệ thuật cao.

Thực trạng sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ tre của Việt Nam

Có thể nói Việt Nam là một trong những quốc gia nổi tiếng nhất thế giới về đồ thủ công mỹ nghệ mây tre đan. Liên quan chặt chẽ với sự phát triển của sản phẩm mây tre là nhiều làng nghề mây tre đan đã được hình thành. 

Sản phẩm mây tre đan của Việt Nam không chỉ có mức tiêu thụ nội địa cao tại các chợ, cửa hàng và các ngành sản xuất xa hơn mà còn là mặt hàng xuất khẩu quan trọng. Thị trường xuất khẩu mở rộng từng ngày với doanh thu hàng năm đạt hơn 150.000.000 USD. Đồ mây tre đan ngày càng thu hút được những người thợ giỏi, có óc sáng tạo, trong đó có nhiều nghệ nhân bậc thầy nổi tiếng cả nước.

Đồ thủ công bằng tre là những mặt hàng thủ công được làm từ tre. Một loạt các mặt hàng có thể được làm thủ công từ tre như: Nội thất tre, Miếng lót và đế lót ly bằng tre, Bát tre và hộp thủ công, Đèn tre và đèn lồng, Đồ trang trí bằng tre, Giỏ tre,...

Hơn nữa, các sản phẩm đồ thủ công mỹ nghệ từ tre cũng có khả năng chống trầy xước cao hơn hầu hết các loại gỗ cứng cũng như có khả năng chống trương nở.

 

Danh mục tin tức

Từ khóa