Giỏ hàng

Những điều bạn chưa biết về đồ thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Việt Nam là một đất nước giàu sản phẩm thủ công mỹ nghệ, nhờ đức tính cần cù, khéo léo và sáng tạo của người Việt Nam. Từ rất lâu, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ đã là nguồn tự hào văn hóa và là nguồn thu nhập của người dân Việt Nam.

Sự hình thành của đồ thủ công mỹ nghệ

Ở Việt Nam ngành thủ công mỹ nghệ bắt đầu từ làng nghề và kết thúc với thị trường xuất khẩu bao gồm các nghệ nhân, thợ thủ công, công ty xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam và chính phủ Việt Nam. 

Nghệ nhân và thợ thủ công là những người sản xuất sản phẩm. Các nghệ nhân tạo ra đồ thủ công mỹ nghệ và đồ nội thất tại ngôi làng họ sinh sống, bằng nguồn cung cấp địa phương, họ duy trì ngành công nghiệp này hơn một nghìn năm. Đồ thủ công thường do một làng làm. 

Những người không thường xuyên lao động chân tay trên các lĩnh vực hỗ trợ trực tiếp hoặc gián tiếp cho việc sản xuất hàng thủ công như: thu gom nguyên vật liệu, vận chuyển nguyên liệu thô hoặc thành phẩm đến nơi. Sau đó, các công ty xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ chịu trách nhiệm tiếp thị sản phẩm trên toàn thế giới với sự giúp đỡ của chính phủ Việt Nam. 

Có thể nói, chính phủ Việt Nam cùng với các quy định về xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ đóng một vai trò quan trọng. Vì vậy, việc phân phối phải kết hợp với nhau để đạt được thành công. Ngoài ra, để thành công cần phải có nhiều nghệ nhân, thợ thủ công và đạt doanh thu xuất khẩu cao hơn.

Hiện nay, sự phổ biến cũng như sự hiện diện của các làng nghề cũng như hoạt động thương mại của các sản phẩm thủ công đang phụ thuộc rất nhiều vào chính phủ Việt Nam. Chính phủ đã nhận ra tầm quan trọng của kinh tế và văn hóa làng nghề nên khuyến khích họ giới thiệu các sản phẩm thủ công với du khách nước ngoài. Hơn nữa, làng nghề còn nhận được trợ cấp của Chính phủ để có thể cạnh tranh trên thị trường hàng thủ công mỹ nghệ quốc tế.

Thực trạng đồ thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Việt Nam là một trong những nước xuất khẩu đồ thủ công mỹ nghệ lớn nhất ở châu Á, với tỷ lệ xuất khẩu trung bình hàng năm là 13% trong những năm gần đây. Hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam được xuất khẩu sang 163 quốc gia và vùng lãnh thổ. Châu Âu, ASEAN, Châu Mỹ, Úc, Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia, Đức và Ukraine là một trong những thị trường xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ quan trọng hàng đầu của Việt Nam như: mây tre đan, gốm sứ, đồ gỗ,...

Danh mục tin tức

Từ khóa